วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2552

1.ในมุมมองของธุรกิจนั้น การสร้างระบบสารสนเทศควรคำนึงถึงองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องอะไรบ้าง จงอธิบาย

ในมุมมองของธุรกิจระบบสารสนเทศควรคำนึงถึง
1.ระดับโครงสร้างองค์กร เพราะในธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งนั้นองค์กรจะต้องรู้ว่ามีโครงสร้างทางองค์กรหรือธุรกิจมีขนาดใหญ่หรือเล็ก เพื่อที่จะได้กำหนดข้อมูลที่เราจะเก็บหรือนำไปใช้ และระบบเครือข่ายที่เราต้องการว่าจะต้องเชื่อมต่อจากแหล่งข้อมูลที่ใดบ้าง โครงสร้างองค์กรในที่นี้คือองค์กรที่เป็นองค์กรเดียวไม่มีสาขาเช่น ธุรกิจค้ารถยนต์มือสอง BENZ NK กับองค์กรที่มีหลายๆสาขา ขนาดใหญ่ เช่น 7-ELEVEn,LOTUS เป็นต้น
2.คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อสารเชื่อมโยงกับระบบคอมพิวเตอร์เข้าเป็นเครือข่าย ในธุรกิจนั้นจะต้องมองธุรกิจของตนเองว่าเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ เพื่อที่จะได้จัดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครื่องคอมพิวเตอร์ โปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้ได้เหมาะสมกับระบบงานของธุรกิจนั้นๆ
3.ข้อมูล ในธุรกิจแต่ละธุรกิจจะมีการเก็บข้อมูลและการนำข้อมูลไปใช้ในการบริหาร หรือปฏิบัติงาน เพื่อการตัดสินใจ ซึ่งธุรกิจขนาดเล็กจะมีการเก็บข้อมูลแบบหนึ่ง ธุรกิจขนาดใหญ่จะมีการเก็บข้อมูลอีกแบบหนึ่ง ธุรกิจที่แตกต่างกันก็จะมีการเก็บข้อมูลไม่เหมือนกัน เช่น ธุรกิจรถยนต์ก็จะเก็บข้อมูล ว่ารถยนต์ชนิดไหนยี่ห้อไหนที่มีความนิยม ใช้ดี คุ้มค่ากับการลงทุน ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา เป็นต้น เพื่อที่จะได้นำมาพัฒนา ตัดสินใจในการออกแบบดีไซน์ ให้ตรงกับความต้องการของตลาด กับ ธุรกิจโรงแรมจะมีการเก็บข้อมูลประเภทระดับ อาชีพของลูกค้า ความพึงพอใจของลูกค้า สิ่งที่ลูกค้าต้องการ ชอบและไม่ชอบ เป็นต้น เพื่อจะนำข้อมูลไปปรับปรุงใช้บริการให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด จะเห็นได้ว่า 2 ธุรกิจนี้มีการเก็บข้อมูลที่ไม่เหมือนกันและการนำข้อมูลไปใช้ก็แตกต่างกัน
4.บุคคลที่มีส่วนร่วมในธุรกิจ ตั้งแต่ผู้บริหาร ถึงผู้ปฏิบัติระดับล่าง ในทางธุรกิจนั้นจะมองถึงจำนวนคนระดับผู้บริหาร เพื่อที่จะได้กำหนดโปรแกรม ระบบเครือข่ายที่จำเป็นต้องใช้ให้เหมาะสมกับองค์กรนั้นๆ ซึ่งในที่นี้รวมถึงการติดต่อสื่อสารที่จำเป็น สะดวกรวดเร็วและถูกต้องมีความน่าเชื่อถือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น